ประกาศกรมศุลกากรที่ 29/2528
เรื่อง ระเบียบในการขอรับบัตรภาษีเดิมที่ชำรุดหรือสูญหาย
ด้วยกรมศุลกากร เห็นเป็นการสมควรกำหนดระเบียบในการขอรับบัตรภาษีใหม่แทนบัตรภาษีเดิมที่ชำรุดหรือสูญหาย อธิบดีกรมศุลกากรอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 24 แห่งพระราชบัญญัติชดเชยค่าภาษีอากรสินค้าส่งออกที่ผลิตในราชอาณาจักร พ.ศ. 2524 จึงกำหนดระเบียบไว้ดังนี้
- บริษัทฯ ห้างร้าน ที่มีความประสงค์จะให้กรมศุลกากรออกบัตรภาษีให้ใหม่ทดแทนบัตรภาษีเดิมที่ชำรุดหรือสูญหายต้องยื่นความจำนงตามแบบแนบท้ายประกาศนี้ต่อฝ่ายชดเชย กองคืนอากรและส่งเสริมการส่งออก
- ในการยื่นความจำนงตามข้อ 1 ให้ผู้มีชื่่อในบัตรภาษียื่นหลักฐานประกอบดังนี้
2.1 บัตรภาษีเดิมที่ชำรุดหรือ
2.2 หนังสือรับแจ้งความของสถานีตำรวจท้องถิ่นที่ที่บัตรสูญหาย โดยให้ปรากฏรายละเอียดเกี่ยวกับบัตรภาษีดังกล่าว เช่น เลขที่บัตรภาษี มูลค่าของบัตรภาษี อายุของบัตรภาษี จำนวนของบัตรภาษี และหลักฐานอื่นๆ (ถ้ามี) - เมื่อบริษัท ห้างร้าน ได้ยื่นความจำนงตามข้อ 1. พร้อมหลักฐานตามข้อ 2. และเจ้าหน้าที่ศุลกากรดำเนินการตรวจสอบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในกรณีบัตรภาษีเดิมชำรุด กรมศุลกากรจะออกบัตรภาษีใหม่แทนบัตรภาษีที่ชำรุดต่อไป
สำหรับกรณีบัตรสูญหาย เจ้าหน้าที่กรมศุลกากรตรวจสอบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และไม่ปรากฏว่าได้มีการนำบัตรที่สูญหายไปชำระภาษีอากร และกรมศุลกากรจะออกประกาศยกเลิกบัตรภาษีที่สูญหายให้ทราบโดยทั่วกัน เมื่อครบกำหนด 30 วันนับแต่วันออกประกาศกรมศุลกากร และไม่มีผู้ใดคัดค้าน หรือโต้แย้งเกี่ยวกับสิทธิของบัตรที่สูญหายแล้ว กรมศุลกากรจะดำเนินการออกบัตรภาษีใหม่เพื่อนำไปใช้แทนบัตรที่สูญหายดังกล่าว - ถ้าผลการสอบปรากฏว่าได้มีการนำบัตรภาษีที่ขอยกเลิกไปใช้ชำระภาษีอากร กรมศุลกากรจะพิจารณาดำเนินการตามกฏหมายทั้งทางแพ่งและทางอาญาในสถานหนักต่อไป
- บัตรภาษีที่ออกให้ใหม่นี้ จะมีอายุการใช้งาน และอาจขอต่ออายุได้เพียงเท่าระยะเวลาที่เหลืออยู่ตามบัตรภาษีเดิม